Tết Chuseok - Tìm hiểu về ngày tết Trung Thu của Hàn Quốc

Tết Chuseok chính là ngày để cảm ơn một năm người dân đã vất vả khi việc đồng áng dần bước vào giai đoạn thu hoạch. Ở nước ngoài người ta gọi nó là ngày lễ Tạ Ơn.


Vậy thì tại sao lại có ngày lễ Trung Thu?

Ngày lễ này mang ý nghĩa cảm ơn tổ tiên đã cho một mùa màng bội thu sau một năm vất vả làm nông. Đây chính là lý do mà vào ngày này gia đình đoàn tụ và cùng làm lễ cúng tổ tiên. Ở nước ngoài thì nó bắt nguồn từ đạo Kito, nó mang ý nghĩa cảm ơn Chúa đã đem đến mùa màng bội thu.

Vậy mọi người thường làm gì trong ngày Lễ Trung Thu?

Đầu tiên là vào ngày lễ Trung Thu mọi người sẽ cùng đi đến phần mộ của tổ tiên, cắt cỏ dại và dọn dẹp khi vực xung quanh mộ. Tiếp theo sẽ chuẩn bị một mâm lễ gồm hoa quả, ngũ cốc và các sản phẩm đã thu hoạch được trong vụ mùa và cũng tổ tiên, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn. Tối đến thì sẽ ngắm trăng tròn và ước nguyện.

Ý nghĩa các món ăn ngày lễ Trung Thu

1. Bánh Songpyeon - Tượng trưng cho một tương lai tươi sáng hạnh phúc

Songpyeon chính là món ăn tiêu biểu không thể thiếu được ở trên mâm lễ cúng Trung Thu. Bánh Songpyeon không có hình tròn như mặt trăng mà người ta vẫn nhìn thấy vào đêm Trung Thu thay vào đó nó có hình bán nguyệt nó chứa đựng ý nghĩa mong cho một tương lai tốt đẹp của tổ tiên. Sau trăng khuyết là trăng tròn chính bởi vậy tổ tiên mong muốn vầng trăng khuyết đó tương lai sẽ được lấp đầy bởi một cuộc sống ngập tràn hạnh phúc.

2. Rau ba màu - Cầu nguyện cho gia đình an bình

Đại diện cho rau ba màu chính là hoa chuông, dương xỉ và rau cải bó xôi (bina) theo thứ tự này sẽ được sử dụng rễ, thân, lá để làm nên loại rau ba màu. Rễ của cây hoa chuông tượng trưng cho  tổ tiên, thân của cây dương xỉ tượng trưng cho bố mẹ, và lá của cây cải xôi tượng trưng cho con cái. Việc làm và ăn loại rau ba màu này có ý nghĩa tượng trưng cho một gia đình yên bình, khỏe mạnh.

3. Quả lê - Trái cây thờ tổ tiên

Quả lê có vỏ màu vàng đất bên trong màu trắng từ ngày xưa đã được coi là trái cây cao quý. Trong triết lý của Hàn Quốc về năm yếu tố, màu vàng tượng trưng cho trung tâm của vũ trụ, màu trắng tượng trưng cho người da trắng. Từ ngày xưa quả lê đã được đặt lên để thờ cúng tổ tiên và cầu cho một tương lai tốt đẹp hơn.

4. Quả táo đỏ - Cầu mong cho sự thịnh vượng, thành công của con cháu

Táo đỏ có đặc điểm là trên một cây khó mà có thể đếm được số lượng quả trên cây. Không có hoa nở vô nghĩa mà những chỗ nở hoa nhất định đơm trái, nó tượng trưng cho sự thịnh vượng của con cháu. Chính vậy mà từ ngày xưa trái táo đỏ đã có mặt trên mâm cúng với ý nghĩa mong muốn sự giàu có thịnh vượng thành công của con cháu.

Những ngày giống với ngày lễ Trung thu ở Hàn Quốc thì gồm có: ngày lễ Obong tại Nhật Bản, ngày lễ tết Trung thu tại Trung Quốc, ngày lễ Tạ Ơn tại Mỹ. Ngày Thánh Demetrito tại Nga.
                                                                            

Để biết thêm thông tin có thể liên lạc theo địa chỉ
Viber/zalo: +82-10-6693-2300

Kakaotalk: wonjinvietnam


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu rõ hơn về mỹ phẫm Dr.Jin

Giới thiệu về mỹ phẫm Dr.Jin tại WONJIN

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật chỉnh hình hàm lệch